Một chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ là kim chỉ nam chỉ định rõ hướng đi và sự ưu tiên cho doanh nghiệp. Trong kinh doanh, cơ hội thường xuất hiện khá nhiều. Vì nhiều nên doanh nghiệp rơi vào tình trạng không thể lựa chọn, khó khăn trong việc biến cơ hội thành kết quả. Chiến lược = chọn lựa. Đừng chết vì không biết chọn lựa!
Mỗi quốc gia sẽ có một nền văn hóa riêng, kéo theo đó văn hóa làm việc cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa các khu vực, quốc gia. Chúng ta đang sống và làm việc trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Nếu muốn có một công việc tốt, lương cao không ít người đã chọn làm việc tại các công ty nước ngoài và hợp tác với nhiều đối tác thuộc nhiều quốc gia khác nhau. Văn hóa làm việc tại một số quốc gia được tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn “hòa nhập” với công việc dễ dàng và thuận lợi hơn.
Trong thời gian đầu khởi nghiệp, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với câu chuyện “làm thế nào để còn tiền hoạt động”. Bỏ ra số vốn không nhỏ, nhất định phải bán được hàng để duy trì sự tồn tại của công ty. Vậy nhưng nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp lại chú trọng quá nhiều vào những khoản đầu tư không cần thiết mà bỏ qua tiếp thị và quảng cáo. Hệ quả là doanh thu ít đi và ngân sách lại càng eo hẹp. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn 9 chiến lược tiếp thị chi phí thấp nhưng hiệu quả cao rất phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Trong kinh doanh, xây dựng được càng nhiều mối quan hệ thì công việc làm ăn càng dễ dàng. Nhưng, làm thế nào để tạo dựng được niềm tin và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp? Thật lạ khi một cường quốc mạnh nhất nhì thế giới, rất giỏi làm ăn kinh doanh như Nhật Bản lại chọn văn hóa “nhậu nhẹt” - cùng nhau uống rượu để gắn kết quan hệ giữa đồng nghiệp, đối tác và khách hàng.
Điểm chung của các tập đoàn lớn thành công trên thế giới như Google và Asana là họ đều tập trung chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Điều này giúp cho những “gã khổng lồ” có khả năng thu hút, giữ chân nhân viên có năng lực và tăng hiệu suất lao động của tổ chức.
Xây dựng chiến lược kinh doanh cũng giống như việc đưa ra những ý tưởng bán hàng độc đáo, mới lạ nhằm thu hút khách hàng để tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Và trước khi “nảy” ra những ý tưởng hay ho đó, chủ doanh nghiệp cần phải trả lời 5 câu hỏi sau.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Thanh niên, ông Phạm Nhật Vượng – chủ tịch Vingroup cho biết, Vingroup đang quyết liệt thực hiện chiến lược "5 hóa" hơn một năm nay để khắc phục những vấn đề liên quan đến quản trị chất lượng, nhân lực... của tập đoàn phục vụ cho những kế hoạch kinh doanh đầu tư khổng lồ.
Chiến lược kinh doanh ảnh hưởng rất nhiều đến thành công của doanh nghiệp. Một chiến lược phù hợp, nhất quán sẽ giúp công ty thu về những con số doanh thu “khủng”. Để xác định chiến lược kinh doanh nào là phù hợp với sản phẩm và văn hóa của doanh nghiệp mình đừng bỏ qua 4 chiếc chìa khóa sau đây.
“Gã khổng lồ” Google đã thu hút người tài giỏi đến làm việc với mình như thế nào? Đã có lúc, Google dùng tiền thưởng dành cho nhân viên nếu giới thiệu được nhân viên mới về với tập đoàn. Nhưng rồi, họ nhận ra đó là chiến lược nhân sự sai lầm, tiền thưởng không phải là động lực để nhân viên giới thiệu bạn bè họ. Chính môi trường làm việc, điều mà nhân viên cảm nhận được khi làm việc tại đây và gợi ý tuyển dụng phù hợp mới là chìa khóa để Google thực hiện chính sách giới thiệu ứng viên hiệu quả.
Hơn 1 năm trở lại đây, khi Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đưa ra kế hoạch về mở rộng đầu tư “lấn sân” sang lĩnh vực hàng không bằng việc thành lập Bamboo Airways, giới kinh doanh đã nghĩ rằng, đó có thể là “một trò đùa chiến lược”.