Được thành lập với ý tưởng ban đầu là một cửa hàng sách trực tuyến, Jeff Bezos đã biến Amazon thành trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua. Với triết lý kinh doanh: Tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, cố gắng sáng tạo và cải tiến không ngừng, Amazon đã cho giới kinh doanh thấy chiến lược kinh doanh của mình được gắn với sự mới mẻ và phù hợp với mọi thời đại. Bằng chứng là trong vòng hơn 20 năm hoạt động, Amazon đã thu về khối tài sản khổng lồ hơn 136 tỷ USD, thu hút hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới biết và sử dụng trang web để mua hàng hóa.
Nhím và cáo là hai con vật có những tính cách trái hẳn nhau. Cáo thì thông minh, lanh lợi, chạy nhanh và nhiều mưu mẹo. Còn nhím thường lề mề, chậm chạp, nhút nhát và ưa sống ở nơi yên tĩnh vắng vẻ. Với đặc điểm trái hẳn nhau của hai con vật này có liên quan gì đến chiến lược kinh doanh thành công?
Nếu bạn đang làm kinh doanh thì cụm từ chiến lược không còn xa lạ gì nữa: chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing, chiến lược nhân sự,… Vì là ngôn ngữ chuyên ngành nên có thể nó sẽ khó hiểu và không phải ai cũng có nhận thức đúng về bản chất và vai trò của nó dẫn đến nhiều doanh nghiệp “điêu đứng” trong quá trình vạch ra chiến lược và thực thi chiến lược. Dưới đây là 4 tư duy sai lầm phổ biến nhất về chiến lược trong kinh doanh.
Nếu điểm danh những “gã khổng lồ” thế giới thì những cái tên trong vũ trụ công nghệ vẫn chiếm đại đa số nhiều thập kỷ qua. Họ vẫn thường được gọi bằng những cái tên “người ngoài hành tinh” đến thay đổi và dẫn dắt công nghệ của nhân loại. 11 cái tên đại điện cho 11 đế chế có những sự thật gì thú vị không phải ai cũng biết đến, cùng Trường Doanh nhân HBR theo dõi qua bài viết dưới đây.
Muốn doanh nghiệp tồn tại, phát triển lâu dài đòi hỏi bộ máy quản lý nhân sự phải mạnh. Nhân sự được ví như gốc của “chiếc cây” doanh nghiệp, trước khi muốn cây đơm hoa kết trái thì gốc phải chắc, khỏe và vững. Cùng một bài toán quản lý, không doanh nghiệp nào có cách giải giống doanh nghiệp nào nhưng chung quy lại tổ chức nào cũng muốn kết quả đạt hiệu quả tối đa - “tạo luật chơi” để thu hút nhân tài, giữ chân nhân tài. Câu chuyện “Thợ săn quản lý bầy chó” dưới đây sẽ rút ra được những bài học quý giá về quản lý nhân sự hiệu quả.
Kinh doanh được ví như một bộ đồ thời trang tùy vào các mốc thời gian cụ thể mà nó có thể trở thành “ trend” hay “lỗi mốt”. Xu hướng kinh doanh của năm nay, năm sau có thể không còn được ưa chuộng. Người dẫn đầu mới là người tạo nên điều khác biệt. Cơ hội làm giàu sẽ nằm trong tay bạn nếu bạn biết nắm bắt những xu hướng kinh doanh 2020 dưới đây.
Trong các bài học về Marketing, tập đoàn Apple luôn được giới kinh doanh lấy làm ví dụ điển hình cho một hệ thống bán hàng và Marketing thành công. “Táo khuyết” sở hữu một lượng fans vô cùng lớn. Lượng khách hàng hâm mộ này là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của tập đoàn. Do vậy, chiến lược marketing của Apple đã trở thành chuẩn mực cho cho các công ty muốn đạt đến tầm cao tương tự về danh tiếng và doanh thu.
Bạn vẫn luôn than thân trách phận mình không được bằng người này người kia. Nhưng bạn có biết được rằng, không có ưu tú xuất sắc nào là vô duyên vô cớ. Để có được một cuộc sống rực rỡ với vô vàn những thành tựu, họ đã trải qua bao nhiêu tháng ngày kiên trì gắng sức. Chúng ta không thắng cuộc đối đầu với cuộc sống này nếu chúng ta không thể chiến thắng bản thân mình. Chiến thắng bản thân bằng cách nào? Bằng kỷ luật tự giác.
Mới đây trong Hội nghị Viva Tech được diễn ra tại thủ đô Paris, Jack Ma đã không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi không biết gì về công nghệ, cũng chẳng biết gì về marketing. Điều duy nhất tôi biết để tạo nên thành công của mình đó là con người.” Nhiều dấu hỏi được đặt ra, tại sao trong thời đại công nghệ số 4.0 Jack Ma lại không biết “công nghệ” nhưng vẫn có thể điều hành tập đoàn lớn nhất nhì Châu Á – Alibaba. Jack Ma đã khiến nhiều doanh nhân ngỡ ngàng với những chia sẻ dưới đây.
Ngày nay SamSung được biết đến là một trong những tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới, một ông lớn trong mảng công nghệ, có số lượng điện thoại thông minh bán ra nhiều nhất toàn cầu. Ít ai biết rằng, đã có thời SamSung phải chạy dài theo Sony, hàng hóa liên tục nằm phủi bụi tại các siêu thị. Chia sẻ của Giáo sư Ka Jae San – cựu giám đốc nhân sự đã làm việc hơn 25 năm tại tập đoàn SamSung dưới đây sẽ tiết lộ 3 câu chuyện quản trị của chủ tịch Lee Kun Hee đã đưa SamSung lên đỉnh cao thế giới.