Các nhà lãnh đạo khôn ngoan sẽ nhận biết được rằng xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều quan trọng nhất để phát triển môi trường làm việc hiệu quả, tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp là gốc rễ của mọi vấn đề, gốc có chắc chắn và khỏe mạnh thì ngọn mới phát triển tươi tốt.
Bàn về vấn đề này, Shawn Murphy - Giám đốc điều hành và sáng lập Công ty Switch & Shift chuyên giúp các doanh nghiệp thiết lập mô hình kinh doanh lấy con người làm trung tâm đã chỉ ra 10 sai lầm thường gặp nhất trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp như sau.
Cái bẫy lớn nhất mà các nhà lãnh đạo thường mắc phải khi định hướng văn hóa doanh nghiệp là việc chỉ tập trung vào những thành viên chống đối. Họ thường nghĩ theo logic: ”Nếu tối có thể khiến những cá nhân này ủng hộ thì mọi người cũng sẽ ủng hộ”. Điều này chưa chắc chắn khi các thành viên ủng hộ có thể quay lưng lại với bạn, nếu họ cảm thấy bạn đang đối xử không công bằng.
Con người luôn có xu hướng trở thành phiên bản tốt hơn đặc biệt là những người tài giỏi, họ luôn muốn bản thân mình phải tốt đẹp lên mỗi ngày. Một văn hóa công sở đánh giá thấp mục đích, tức là đi ngược lại bản chất con người là một văn hóa suy yếu.
Văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi chính sứ mệnh, tầm nhìn và tính cách của người lãnh đạo. Sự hiện diện của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường làm việc của nhân viên. Nếu dành thời gian quá nhiều cho các cuộc họp “vô nghĩa” chủ doanh nghiệp sẽ mất cơ hội để định hình văn hóa công sở. Cho dù bạn làm gì, văn hóa làm việc vẫn sẽ được nâng cao, chỉ cần đảm bảo một điều chắc chắn đó là sự hiện diện của vị lãnh đạo.
Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp không phải là con người mà là những con người phù hợp. Sự phù hợp được nhắc đến là phù hợp về văn hóa, kỷ luật, tầm nhìn và sứ mệnh và mục tiêu doanh nghiệp hướng tới. Không thể nhìn nhận được thành viên trong tổ chức có phù hợp hay không nếu không có sự tương tác, trao đổi thường xuyên giữa lãnh đạo và nhân viên.
Khi nhân viên nắm bắt được “mong muốn” của lãnh đạo, họ sẽ tự tìm cách để làm hài lòng lãnh đạo. Ngược lại, khi lãnh đạo nắm bắt được những “tâm tư” của nhân viên, họ cũng sẽ tìm những giải pháp đáp ứng phù hợp để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc cho nhân viên. Sự rõ ràng trong công việc chính là chìa khóa cho văn hóa tích cực.
Doanh nghiệp là một hệ thống, mỗi bộ phận là một mắt xích của toàn bộ dây chuyền. Nếu muốn thay đổi bộ phận của mình, bạn phải dự liệu xem sự thay đổi đó có ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong công ty hay không. Tư duy trong “tháp” - tức chỉ dựa trên đặc trưng và sự tác động đến một bộ phận sẽ làm hạn chế những ý tưởng và làm suy yếu hoạt động của công ty.
Tiêu cực giống như một con virus, nó có khả năng lan truyền rộng và nhanh chóng. Không chỉ trong công việc, trong cuộc sống con người cũng rất khó để hài lòng với tất cả mọi thứ xung quanh. Sự hoàn hảo của con người chỉ mang tính tương đối và người ta vẫn hay nói “lắm tài nhiều tật”, khi đã đứng ở vị trí lãnh đạo cao nhất, người làm chủ không thể để cấp dưới chứng kiến cảm xúc tiêu cực của mình.
Trong nhiều trường hợp, tâm trạng của người lãnh đạo có tính “lây truyền”. Cảm xúc tiêu cực, cho dù là không cố ý, sẽ tạo nên một không khí không lành mạnh dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong công việc.
Tập trung vào lợi nhuận là một cái bẫy trong kinh doanh. Suy nghĩ ngắn hạn sẽ bào mòn hành vi thiết lập mục tiêu để hướng tới lợi ích dài hạn. Nhà lãnh đạo sáng suốt sẽ biết cách cân bằng giữa những mục tiêu ngắn hạn (lợi nhuận) và kế hoạch dài hạn (phát triển bền vững) của doanh nghiệp.
Mặc dù những giá trị, sứ mệnh và văn hóa lý tưởng của công ty được tạo dựng bởi đội ngũ lãnh đạo nhưng nó lại được thể hiện ở những thói quen, hành vi hàng ngày của các nhân viên. Một mình nhà lãnh đạo không thể tạo nên văn hóa doanh nghiệp cho dù họ có là người quyết định mọi việc. Không ai quan trọng hơn tập thể.
Nhu cầu cơ bản của loài người là kết nối với người khác. Vì vậy, sẽ là sai lầm khi không tập trung xây dựng các mối quan hệ trong nhóm và trong công ty. Nhà lãnh đạo thông minh sẽ tránh đề cao các cá nhân, thay vào đó, họ tạo ra nhiều cách để kết nối mọi người với nhau. Văn hóa kết nối sẽ tạo nên sức mạnh tập thể.
Đề cao chủ nghĩa cá nhân là một sai lầm nhưng bỏ qua nhu cầu phát triển cá nhân của các thành viên cũng không phải điều có lợi cho công ty. Người lãnh đạo nên khuyến khích tình bạn nơi công sở. Điều đó giúp định hình nề nếp văn hóa có phong cách riêng, nơi tôn trọng và đề cao các mối quan hệ và phát triển cá nhân. Nhân viên không muốn đến văn phòng, làm việc rồi về. Họ muốn có những trải nghiệm có ý nghĩa ở nơi làm việc. Nhà lãnh đạo thông minh sẽ dựa vào điều này để tạo dựng văn hóa doanh nghiệp.
*Biên soạn theo Cafebiz/Inc