Trong tháng 3 này, đại gia Mỹ sẽ khởi đầu cho màn gia nhập bằng một chương trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thông tin đại gia thương mại điện tử Mỹ đổ bộ thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái khi Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) có buổi làm việc cùng đại diện của Amazon. Theo đó, doanh nghiệp Mỹ muốn hỗ trợ khách hàng Việt mua, bán hàng trên Amazon, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trên Amazon.
Trước mắt, trong tháng 3, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm rõ cách thức để đưa hàng hóa của mình bán trên Amazon, xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ "nóng" hơn với sự gia nhập của Amazon. |
Chiến lược cụ thể của Amazon tại Việt Nam sẽ sớm được ông Mr. Gijae Seong - Trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu tại Singapore chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018). VOBF 2018 sẽ diễn ra vào ngày 14/3 tại Hà Nội và 16/3 tại TP HCM gồm 4 phiên thảo luận xoay quanh các chủ đề về xu hướng phát triển, quản lý thuế, công nghệ mới, khởi nghiệp... với thương mại điện tử.
Việt Nam hiện là thị trường nhận thu hút nhiều đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Trước Amazon, Alibaba của tỷ phú Jack Ma cũng lấn sâu hơn vào Việt Nam với việc mua lại Lazada. Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020.
Trước đó, vào tháng 2 năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử, giá trị thị trường của Amazon đã vượt mặt gã khổng lồ Microsoft và đang giữ ở mức 685 tỷ USD.
Giá trị thị trường của Amazon hiện chỉ xếp sau Apple với 815 tỷ USD vốn hóa và Alphabet, công ty mẹ của Google, với 750 tỷ USD vốn hóa. Các “gã khổng lồ” công nghệ này đang tham gia cuộc đua khốc liệt đến đích “nghìn tỷ USD”, thành tích mà chưa doanh nghiệp Mỹ nào vươn tới trong lịch sử.
Trong cuộc đua này, Amazon đang tỏ ra sung sức nhất. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng gần 21% trong năm nay, bỏ xa hai đối thủ Alphabet và Microsoft.
Mặc dù Amazon chưa bán hàng tại Việt Nam mà họ mới chỉ hướng dẫn khách hàng mua hoặc bán trên Amazon nhưng đây vẫn có thể xem là một tin vui bởi sự cạnh tranh sẽ dành đến các đơn vị thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam như Tiki, Adayroi, Lazada, Shopee, yêu cầu chất lượng dịch vụ tốt hơn, làm không tốt sẽ bị đào thải. Còn đối với các doanh nghiệp khác tại Việt Nam, việc Amazon đổ bộ sẽ là một cơ hội hay thách thức?
Theo Anh Tú,