Điểm chung của các tập đoàn lớn thành công trên thế giới như Google và Asana là họ đều tập trung chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Điều này giúp cho những “gã khổng lồ” có khả năng thu hút, giữ chân nhân viên có năng lực và tăng hiệu suất lao động của tổ chức.
“Gã khổng lồ” Google đã thu hút người tài giỏi đến làm việc với mình như thế nào? Đã có lúc, Google dùng tiền thưởng dành cho nhân viên nếu giới thiệu được nhân viên mới về với tập đoàn. Nhưng rồi, họ nhận ra đó là chiến lược nhân sự sai lầm, tiền thưởng không phải là động lực để nhân viên giới thiệu bạn bè họ. Chính môi trường làm việc, điều mà nhân viên cảm nhận được khi làm việc tại đây và gợi ý tuyển dụng phù hợp mới là chìa khóa để Google thực hiện chính sách giới thiệu ứng viên hiệu quả.
Muốn doanh nghiệp tồn tại, phát triển lâu dài đòi hỏi bộ máy quản lý nhân sự phải mạnh. Nhân sự được ví như gốc của “chiếc cây” doanh nghiệp, trước khi muốn cây đơm hoa kết trái thì gốc phải chắc, khỏe và vững. Cùng một bài toán quản lý, không doanh nghiệp nào có cách giải giống doanh nghiệp nào nhưng chung quy lại tổ chức nào cũng muốn kết quả đạt hiệu quả tối đa - “tạo luật chơi” để thu hút nhân tài, giữ chân nhân tài. Câu chuyện “Thợ săn quản lý bầy chó” dưới đây sẽ rút ra được những bài học quý giá về quản lý nhân sự hiệu quả.
Mới đây trong Hội nghị Viva Tech được diễn ra tại thủ đô Paris, Jack Ma đã không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi không biết gì về công nghệ, cũng chẳng biết gì về marketing. Điều duy nhất tôi biết để tạo nên thành công của mình đó là con người.” Nhiều dấu hỏi được đặt ra, tại sao trong thời đại công nghệ số 4.0 Jack Ma lại không biết “công nghệ” nhưng vẫn có thể điều hành tập đoàn lớn nhất nhì Châu Á – Alibaba. Jack Ma đã khiến nhiều doanh nhân ngỡ ngàng với những chia sẻ dưới đây.
Công sở là nơi hình thành nhiều mối quan hệ phức tạp. Môi trường công sở luôn đa dạng các văn hóa, tính cách. Bởi vậy không thể tránh khỏi những mâu thuẫn nảy sinh, “được lòng người này, mất lòng người kia”. Nhiệm vụ của nhà quản lý nhân sự phải tìm được những giải pháp giúp điều hòa, cân bằng giữa các nhân viên
Với tuyệt chiêu quản lý nhân sự có một không hai của nhà tỷ phú thế giới Bill Gates đã khiến Microsoft thực sự là mẫu hình kinh tế thành công chói lọi của thế kỷ.
Kể từ khi phát hành ra công chúng lần đầu năm 2004, giá trị vốn hóa của Google đã tăng hơn 9 lần. Thành công của Google có được là từ sự đổi mới không ngừng và thực hành quản lý xuất sắc.
Bộ 3 cuốn sách Quản Trị Nhân Sự hàng đầu thế giới của GS. Dave Ulrich đã có tại Việt Nam - Bộ óc số 1 thế giới về nhân sự, cha đẻ của quản trị nhân sự hiện đại.
Kết bạn không cẩn thận sẽ không thấy được bộ mặt thật của người được gọi là “bạn”. Do vậy, thường khi bị bạn bè đâm sau lưng, ta thường uất ức mà thốt lên: “Đúng là tôi không có mắt!”.
Không yêu nữa, không hợp nữa, không đi cùng nhau nữa thì chia tay lịch sự. Có gặp gỡ khắc có chia ly. Đừng nói xấu, đừng đổ lỗi. Lý do chia tay nên cụ thể...